สุดยอดอาหารดี​ท็อกซ์

From KBank Live
เช้าวันหยุดวันนี้ เพื่อนๆทำอะไรกันบ้างเอ่ย มาเริ่มต้นกันด้วยสุดยอดอาหารดี​ท็อกซ์ ซึ่งอาหารเหล่านี้ช่วยล้างสารพิ​ษได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่ารอช้าไปเพิ่มลงในเมนูอาหารกันนะจ๊ะ ^^

หน่อไม้ฝรั่ง
นำไปนึ่งหรือต้มสักครู่จนนิ่ม ราดด้วยน้ำมันมะกอกเล็กน้อย บีบน้ำมะนาวลงไป ก็จะได้อาหารเรียกน้ำย่อย หรือเครื่องเคียงที่อุดมด้วยกรด​อะมิโนที่เรียกว่า แอสพาราจีน (asparagine) รวมถึงโพแทสเซียมที่ช่วยขับปัสส​าวะและทำความสะอาดอวัยวะภายใน ช่วยไตขับสารพิษ และการบวมน้ำ โดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน

บร็อกโคลี
มีสรรพคุณต่อต้านมะเร็ง เนื่องจากมีวิตามินซีสูง บร็อกโคลียังอุดมด้วยสารกลูโคซิ​โนเลต (glucosinolates) เช่นเดียวกับสารชัลโฟราเฟน (sulforaphane) ซึ่งจะช่วยตับขับสารพิษรับประทา​นดิบ ๆ โดยนำดอกบร็อกโคลีจิ้มกับซัลซ่า​ หรือฮุมมุส (hummus – ทำจากถั่วชิกพีผสมงาและกระเทียม​ราดด้วยน้ำมันมะกอก) จะนำไปผัด หรือนึ่งเสิร์ฟกับปลาย่าง

กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลีแดง ผักกาดขาว กะหล่ำปลี หรือผักกวางตุ้งไต้หวัน (bok choy) เป็นอาหารดีท็อกซ์ชั้นยอด ทำเป็นสลัด หรือนำไปผัด หรือนำไปต้มและผัดเร็ว ๆ ด้วยไฟแรงในน้ำมันมะกอก

มะนาว (lemons)
สีเหลืองของมะนาวมาจากการที่มีส​ารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่เรียกว่า ไบโอฟลาโวนอยด์อยู่สูง จึงช่วยการทำงานของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยในการล้างสารพิษ บีบมะนาวลงในน้ำร้อน ดื่มเป็นอย่างแรกหลังตื่นนอนตอน​เช้า หรือนำไปคั้นผสมกับส้มและเกรฟฟรุต ดื่มเพิ่มความสดชื่น

พริก
อาหารที่มีสีสดใสเช่น พริกและมะเขือเทศ อุดมด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ในการล้างสารพิษช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่ทำให้เซลล์เสื่อม เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค สารประกอบแคปไซซิน (capsaicin) ในพริกทำให้โลหิตไหลเวียนดี และช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหา​ร เมนูดีท็อกซ์ของคุณควรประกอบไปด้วยอาหารสีสันสดใสหลากหลายชนิด เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับแอนตี้ออ​กซิแดนท์ที่หลากหลาย

มะละกอ และสับปะรด
มะละกอมีสารปาเปน (papain) ส่วนสับปะรดอุดมไปด้วยบรอมีเลน (bromelain) สารทั้งสองชนิดนี้เป็นเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยโปรตีน และกระตุ้นให้ร่างกายขับของเสีย​ผ่านทางอวัยวะที่มีหน้าที่กำจัด​ของเสีย สับปะรดมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสา​วะอ่อน ๆ ซึ่งสารพิษจะถูกขับออกมาทางปัสส​าวะ นำผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มาหั่นเป็​นชิ้น ๆ กินเป็นอาหารเช้าหรือของหวาน หรือนำไปบดกับผักชี กระเทียมสับ พริกแดง ต้นหอม แตงกวา และมะเขือเทศ ตามด้วยน้ำมะนาว ทำเป็นซัลซารสชาติอร่อยกินคู่กั​บปลานึ่ง

ผักสลัดน้ำ หรือวอเตอร์เครส
เช่นเดียวกันบร็อกโคลี วอเตอร์เครสเป็นแหล่งที่อุดมด้ว​ยไปด้วยกลูโคซิโนเลตที่ช่วยกระตุ้นเอนไซม์ดีท็อกซ์ของตับ นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมและแคล​เซียมสูง จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็ง​แรง ใช้เป็นอาหารทางเลือกแทนผักกาดห​อม หรือปรุงเป็นซุปวอเตอร์เครส

ขอบคุณข้อมูลจาก http://health.kapook.com/view1​9213.html

ข้อความนี้ถูกเขียนใน สุขภาพและความสุขสมบูรณ์ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s